วันอังคารที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2557

แคร์รีปฏิเสธเรียกอิสราเอลว่า "รัฐเหยียดผิว"


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ว่านายจอห์น แคร์รี รมว.กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ แถลงปฏิเสธกล่าวถึงอิสราเอลว่าเป็น "รัฐเหยียดผิว"  ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใดและเวลาใดก็ตาม

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังเว็บไซต์ข่าว "เดลี บีสต์" เสนอรายงานจาก "วงใน" รัฐบาลสหรัฐ ซึ่งเผยคลิปเสียงการประชุมระหว่างแคร์รีกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวง กำลังหารือกับเรื่องกรณีพิพาทอิสราเอลกับปาเลสไตน์ ที่ยังยืดเยื้อและทำให้การเจรจาสันติภาพครั้งล่าสุดจบลงโดยไม่ได้ข้อสรุป โดยแคร์รีกล่าวในช่วงหนึ่ง ว่าอิสราเอลเสี่ยงเข้าสู่การเป็น รัฐเหยียดผิว หากไม่มีความคืบหน้าในการเจรจาสันติภาพกับปาเลสไตน์ที่วอชิงตันเป็นตัวกลาง

ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันไม่เคยปรากฎเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐคนใด ใช้คำว่า รัฐเหยียดผิว แทนอิสราเอลมาก่อน ขณะที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ยืนกราดมาตลอดจะไม่มีทางเรียกขานอิสราเอลด้วยคำดังกล่าวไม่ว่ากรณีใดก็ตาม

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล แถลงเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว ระงับการเจรจาสันติภาพกับปาเลสไตน์อย่างไม่มีกำหนด โดยยื่นคำขาดว่า หากต้องการให้การเจรจาเดินหน้าต่อ อีกฝ่ายต้องยกเลิกข้อตกลงตั้งรัฐบาลเอกภาพร่วมกับกลุ่มฮามาสเท่านั้น

สำนักข่าวWiFi Phitsanulok



ขอบคุณที่มาของข่าวโดยdailynews.co.th


เวลาโพส2014-04-29 09:32:11

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น