วันจันทร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2557

มือปืนบุกยิงนายกเทศมนตรีเมืองคาร์คีฟปางตาย


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองคอสต์ยานตีนีฟกาประเทศยูเครน เมื่อวันที่28 เม.ย.ว่ากบฏแบ่งแยดดินแดนที่สนับสนุนรัสเซียนำตัวกลุ่มสังเกตการณ์ชาวยุโรปที่พวกเขาควบคุมตัวอยู่ในภาคตะวันอออกของยูเครนมาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาและปล่อยตัวไปคนหนึ่งแต่พวกเขาไม่มีแผนการที่จะปล่อยที่เหลืออีก7 คน ขณะที่สหรัฐและยุโรปร่วมไม้ร่วมมือกันเตรียมพร้อมใช้มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่อรัสเซีย

ประธานาธิบดีบารัคโอบามาเรียกร้องให้สหรัฐและยุโรปผนึกกำลังกันเพื่อมาตรการกดดันให้หนักหน่วงยิ่งขึ้นต่อมอสโกในการเคลื่อนไหวที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐกล่าวว่า อาจเกิดขึ้นเร็วสุดในวันจันทร์(28 เม.ย.)ทำเนียบขาวบอกว่าจะเพิ่มรายชื่อกลุ่มบุคคลที่มีความใกล้ชิดสนิทสนมกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ปูติน ผู้นำรัสเซียและบริษัทที่พวกเขาควบคุมอยู่เข้าไปในบัญชีรายชื่อชาวรัสเซียที่ต้องถูกคว่ำบาตรกรณีวิกฤติในยูเครนและยังจำกัดการส่งออกสินค้าไฮเทคครั้งใหม่ด้วย

สหภาพยุโรปหรืออียูคาดว่าจะปฏิบัติตามด้วยการเพิ่มชื่อกลุ่มบุคคลและบริษัทรัสเซียที่เป็นเป้าหมายแต่วอชิงตันและบรัสเซลส์ต้องบรรลุกข้อตกลงกันในมาตรการกว้างๆ ที่กำหนดขึ้นเพื่อลงโทษเศรษฐกิจรัสเซียเพิ่มมากขึ้น

ขณะเดียวกันกลุ่มหัวรุนแรงสวมหน้ากากและติดอาวุธก็บุกยึดอาคารรัฐบาลแห่งหนึ่งในเมืองคอสต์ยานตีนีฟกาทางตะวันออกของยูเครนเมื่อวันจันทร์ซึ่งเท่ากับเป็นการขยายการรุกรานของพวกเขาในภูมิภาคโดยอาคารแห่งนี้เป็นที่ตั้งของศาลากลางรัฐบาลท้องถิ่นและสภาเมืองของเมืองดังกล่าวห่างจากพรมแดนรัสเซีย ประมาณ160 กิโลเมตรมีกลุ่มชายติดอาวุธประมาณ15 คนซึ่งบางคนสวมใส่ชุดสัญลักษณ์ของขบวนการสนับสนุนรัสเซียปกหลักคุมอาคารแห่งนี้อยู่

นอกจากนี้ยังมีรายงานข่าวว่า นายเฮนนาดีเคอร์เนส นายกเทศมนตรีเมืองคาร์คีฟในภาคตะวันออกของยูเครนถูกยิงบาดเจ็บสาหัสท่ามกลางความปั่นป่วนวุ่นวายในพื้นที่โดยเขาถูกยิงด้านหลังโดยกลุ่มมือปืนไม่ทราบฝ่ายขณะออกไปวิ่งออกกำลังกายและถูกนำตัวเข้าผ่าตัดฉุกเฉินในโรงพยาบาลนายเคอร์เนสเคยเป็นผู้สนับสนุนของนายวิคเตอร์ยานูโควิช อดีตประธานาธิบดียูเครนที่ฝักใฝ่รัสเซียแต่ในเวลาต่อมาเขาหยุดสนับสนุนอดีตผู้นำยูเครนเพื่อความปรองดองของประเทศ

 

สำนักข่าวWiFi Phitsanulok



ขอบคุณที่มาของข่าวโดยdailynews.co.th


เวลาโพส2014-04-28 22:02:14

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น